Thưởng Thức Ẩm Thực Hấp Dẫn Khi Đi Du Lịch Trung Quốc

Ẩm thực Trung Quốc vốn nổi tiếng trên thế giới với những món ăn ngon mang phong cách lạ và còn mang hơi hướng của dân tộc.

Ẩm thực có một ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc. Với hàng ngàn năm lịch sử và phát triển, có một sự đa dạng vượt trội của món ăn và thực phẩm ở Trung Quốc, mà sẽ tốn thời gian dài nếu bạn muốn nếm thử tất cả. Vậy nên, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử các món ăn nổi tiếng mà chúng tôi gợi ý dưới đây trong chuyến du lịch Trung Quốc của mình nhé.

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn trứ danh của vùng Đông Bắc Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Vịt được tẩm ướp gia vị, nhồi hương liệu thảo mộc rồi quay trong lò lửa. Khi chín, vịt có vỏ giòn vàng sẫm, thịt mềm, béo, thơm ngậy đặc trưng. Món ăn này được cho là xuất hiện từ thời nhà Nguyên (1206-1368) và rất được các bậc vua chúa yêu thích.

 Gà Kung Pao

Món gà Kung Pao có xuất xứ từ tỉnh Tứ Xuyên, đặc trưng của món ăn này là cay bởi thịt gà đã được nấu cùng ớt và đậu phộng. Đây là món ăn nổi tiếng và được bán nhiều trong các nhà hàng Trung Hoa ở Mỹ và Châu Âu, lẽ dĩ nhiên là nó được rất nhiều người ưa chuộng. Ngày nay thì ngoài thịt gà, những đầu bếp còn sáng tạo thay thế thịt gà bằng thịt heo, thịt bò hay là các loại hải sản khác nhưng theo đánh giá chung thì thịt gà vẫn ngon hơn cả.

Sủi Cảo

Được xem là món ăn may mắn vì những chiếc bánh này trông giống như những đồng tiền cổ của Trung Quốc. Sủi cảo tượng trưng cho sự giàu có và hy vọng cho một tương lai tươi sáng. Phần lớn các vùng đều làm bánh hình bán nguyệt kiểu truyền thống. Gói theo hình này thì khi gói gấp đôi vỏ bánh hình tròn, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay phải viền theo diềm bán nguyệt là được, phải viền cho đều gọi là “viền Phúc”. Có gia đình kéo hai đầu của hình bán nguyệt nối liền với nhau như nén bạc, bầy trân nắp, tượng trưng cho tiền của để khắp mọi nơi, vàng bạc đầy nhà. Ở nông thôn, ngoài vỏ sủi cảo bà con in hình bông lúa mỳ trĩu hạt, với ngụ ý là sang năm mới ngũ cốc được mùa.

Bánh được làm từ gạo nếp, loại tốt, dẻo và thơm, đường bát được “thắng” kỹ, loại bỏ hết tạp chất và bỏ ít gừng tươi để tạo hương vị. Nian Gao, phiên âm giống như Nian Gao ngụ ý chỉ sự thịnh vượng, tiến bộ, luôn đi lên. Theo tiếng Trung, “Gao” là bánh, “Nian” là chất dính, nghĩa là bánh nếp, bánh dính, mọi người dùng món bánh này với mong ước các thành viên trong gia đình lúc nào cũng sẽ luôn kết dính, gắn bó với nhau bền vững.

Đậu phụ Tứ Xuyên

Đậu phụ Tứ Xuyên xuất hiện thời nhà Thanh do chủ của một quán cơm ở Thành Đô sáng chế ra. Thành phần của đậu phụ Tứ Xuyên nổi tiếng gồm đậu non và thịt bằm sau đó sẽ được nấu cùng với các loại gia vị rất đặc trưng của Tứ xuyên.

Do đặc điểm địa hình nên ẩm thực ở vùng Tứ Xuyên thường có vị cay, nổi danh nhất là món đậu sốt Tứ Xuyên. Món ăn này rất bình dân và chế biến đơn giản. Nguyên liệu chỉ là đậu phụ non, mộc nhĩ, nấm hương,thịt băm, hành lá xào cùng ớt cay. Hương vị cay nồng của ớt quyện vào vị béo ngậy của đậu non, thơm của hành nấm lại có sức hấp dẫn mạnh, khiến nó có vị trí đặc biệt trong danh sách các món ăn nổi danh Trung Quốc.

Mì trường thọ

Vào dịp năm mới, sinh nhật hoặc mừng thọ, người Trung Quốc thường ăn một bát mì trường thọ với mong muốn sống khỏe mạnh, dài lâu. Món mì trường thọ không chỉ ngon và có ý nghĩa, mà còn đặc biệt bởi lẽ một bát mì chỉ có duy nhất một sợi rất dài. Món này ăn kèm cùng thịt vịt quay, thịt xá xíu hoặc tôm sú.

Bánh tổ (Nian Gao)

Trong số các loại bánh ngọt truyền thống của Trung Quốc, Nian Gao có lẽ là loại lớn nhất. Bánh có sẵn quanh năm, nhưng đặc biệt phổ biến trong dịp năm mới. Vào những ngày Tết cổ truyền, các thành viên trong gia đình người Hoa có truyền thống vui vầy sum họp, cùng ăn cỗ đầu năm. Trong mâm cỗ truyền thống ấy không bao giờ thiếu món bánh tổ. Chiếc bánh tổ ngày nay được chế biến theo nhiều kiểu, nhiều cách nhưng vẫn mang một ý nghĩa chung là cầu cho một năm mới thịnh vượng hơn.

Như một món quà, Nian Gao được làm cới nhiều hình dạng khác nhau, bao bì hấp dẫn cho phù hợp với mùa lễ Tết. Những mẫu thiết kế là biểu tượng và những lời chúc tốt lành. Nian Gao không chỉ được bán ở những siêu thị, chợ mà còn được bán tại các khách sạn, nhà hàng lớn. Ngày nay bánh tổ không chỉ là một món ăn riêng của  người Hoa, mà còn được nhiều nơi, quốc gia yêu thích. Bánh Nian Gao trở thành món quà tặng phổ biến trong dịp năm mới.

Hoành thánh

Đây là một trong những món ăn đã có lịch sử từ lâu đời trong ẩm thực Trung Quốc. Hoành Thánh có nguồn gốc ở Quảng Đông và thành phần của nó là thịt, rau băm nhỏ và hải sản sau đó thì chúng sẽ được gói vào trong bột mì và đem đi hấp cho chín hoặc là chiên giòn cũng rất ngon. Hoành thánh Trung Quốc thường có hình tam giác cân và được ăn kèm với sốt gia vị hoặc ăn cùng mì vằn thắn.

Cơm chiên Dương Châu

Đây là món cơm chiên lẫn xá xíu, tôm, lạp xưởng, trứng, đậu Hà lan, cà rốt. Món cơm chiên Dương Châu có từ thời nhà Thanh, ngày nay nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới và có mặt ở trong hầu hết nhà hàng Trung Quốc. 

Thịt kho Đông Pha

Nói đến ẩm thực Trung Hoa, không thể thiếu được thịt kho Đông Pha, món ăn trứ danh được đặt theo tên của nhà thơ, học giả nổi tiếng Tô Đông Pha sống ở thời Bắc Tống. Để nấu món thịt kho này, người ta chọn thịt ba chỉ cắt miếng vuông, ướp cùng nước tương, rượu Thiệu Hưng, xì dầu và nhiều gia vị khác. Sau đó, miếng thịt được đem chiên sơ qua rồi kho nhỏ lửa đến khi mềm nhừ. Việc chiên trước giúp các thớ thịt không bị vỡ khi chín. Thịt kho Đông Pha ăn cùng cơm và rau cải luộc. 

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận